GIẢI PHÁP CHỐNG HAO MÒN CÁNH TUABIN GIÓ TỐI ƯU

Hao mòn cánh tuabin gió là một trong những vấn đề thường gặp và gây tốn kém nhất cho các chủ đầu tư trang trại điện gió. Vậy hao mòn cánh tuabin gió là gì? Có các phương pháp nào để chống hao mòn cánh tuabin gió? Quy trình chống hao mòn cánh tuabin gió như thế nào? Các yếu tố nào ảnh hưởng đến công tác chống hao mòn cánh tuabin?

Thấu hiểu được những băn khoăn trên, Công ty Dịch vụ Điện gió MB đã tìm kiếm và đưa ra giải pháp tối ưu giúp chống hao mòn cánh tuabin (the leading edge protection – LEP) cho các chủ đầu tư trên khắp Việt Nam và khu vực. Chúng tôi cung cấp trọn gói dịch vụ kiểm tra và bảo vệ cánh tuabin khỏi tình trạng bị mài mòn một cách an toàn, hiệu quả, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

Giải pháp chống hao mòn cánh tuabin gió

Hao Mòn Cánh Tuabin Gió Là Gì?

Hao mòn cánh tuabin gió, tức Leading Edge Erosion (LEE), là tình trạng các mép đầu của cánh tuabin gió bị ăn mòn bởi các tác động của hạt mưa, mưa đá, tia cực tím, cát, bụi, côn trùng và các hạt khác trong không khí.

Có thể nói, đây là một trong những vấn đề thường gặp nhất đối với các cánh quạt tuabin gió, đặc biệt là các cánh tuabin điện gió ngoài khơi. Khi lớp vật liệu bên ngoài của cánh tuabin bị mài mòn, bong tróc theo thời gian, hiệu suất khí động học của cánh quạt bị giảm đáng kể, từ đó gây ra:

  • Giảm đến hơn 5% hiệu suất hoạt động của tuabin mỗi năm.
  • Sửa chữa hao mòn cánh tuabin gió gây tốn kém rất nhiều về tiền bạc và thời gian.
  • Tuổi thọ tuabin sẽ giảm đáng kể nếu không khắc phục tình trạng hao mòn cánh tuabin đúng cách.

Và từ đây cũng đặt ra tầm quan trọng đặc biệt của công tác chống hao mòn cánh tuabin trong tổng thể quy trình vận hành thi công điện gió trên bờ và ngoài khơi. Vậy nên, hãy để MBWIND đưa ra giải pháp hoàn hảo nhất để chống hao mòn cánh tuabin gió cho các chủ đầu tư nhé!

Chống hao mòn cánh tuabin gió

Ngăn Ngừa Tình Trạng Hao Mòn Cánh Tuabin Gió

Để chống tình trạng hao mòn cánh, MBWIND đề xuất hai phương án bảo vệ mặt PE cánh tuabin hiệu quả, dễ dàng và nhanh chóng nhất, đó là: Phương Pháp Sơn Phủ Lớp Bảo Vệ Phương Pháp Dán Tấm Ốp Bảo Vệ để ngăn ngừa hiện tượng cánh tuabin bị mài mòn từ đó dẫn đến những hệ lụy không mong muốn trong tương lai.

Phương Pháp Sơn Phủ Lớp Bảo Vệ Để Phòng Chống Hao Mòn Cánh

Các lớp sơn phủ bảo vệ chống hao mòn cánh thường chứa các thành phần vật liệu có độ bền cao và có khả năng chống chịu tốt, như: polyurethane, epoxy, polyester. Các lớp bảo vệ được sơn phủ lên bề mặt cánh quạt gió trong quá trình trong khuôn hoặc sau khuôn (in-mould, post-mould).

Chúng tôi ưu tiên sử dụng các dòng sơn phủ có đặc tính bám dính tối đa, độ bền cứng tốt, có khả năng chống lại tác động của nhiệt, hóa chất, thời tiết và các tác động vật lý. Luôn cân nhắc các yếu tố chống thấm nước, chịu được mài mòn ma sát, chùi rửa, không bám bụi cũng như chịu được áp lực từ các tác nhân thời tiết như mưa, gió, mưa đá, nắng nóng. Đồng thời đảm bảo các yêu cầu thẩm mỹ, đều màu, sáng bóng và láng mịn.

Chống hao mòn cánh tuabin gió

Phương Pháp Dán Tấm Ốp Bảo Vệ Để Phòng Chống Hao Mòn Cánh

Bên cạnh lớp phủ, một phương pháp bảo vệ hao mòn cánh tuabin khác được chúng tôi áp dụng, đó là Dán tấm ốp bảo vệ cho bề mặt cánh quạt. Các dòng miếng dán được ưa chuộng phải có độ mềm dẻo cao, bền chắc, và được làm từ các vật liệu polyme như: polyurethane.

Chính vì tính chất và cấu tạo đặc thù, nên phương pháp dán tấm ốp bảo vệ có thể tránh khỏi những tình trạng lỗi mà sơn phủ gặp phải như: phồng rộp, nổi gân, nứt, nhăn. Đồng thời, phương pháp này cũng ít bị ảnh hưởng bởi môi trường và thời tiết, nên thường được ưu tiên thi công trực tiếp tại hiện trường. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đảm bảo các dòng ốp dán sử dụng phải đáp ứng các yêu cầu như: bền chắc, chống va đập, chịu nhiệt chống thấm, và chịu được sét đánh để đảm bảo tính tối ưu và linh hoạt trong tổng thể công tác vận hành và bảo dưỡng điện gió.

son phu dan op de chong hao mon canh tuabin gio

Làm Gì Khi Cánh Tuabin Bị Hao Mòn?

Dùng Lớp Sơn Phủ

Với lớp sơn phủ, có thể cân nhắc đến phương án sơn ống tuabin gió, với hai phương pháp sơn phủ (coatings) và phủ gel (gelcoats). Có thể kết hợp các lớp phủ nền và các mặt sơn đa lớp để đảm bảo tính kết dính bền vững của lớp vật liệu composite tại mặt cánh tuabin và lớp sơn phủ bảo vệ. Nhìn chung, chúng tôi tiến hành sơn phủ bảo vệ cho cánh tuabin bị hao mòn theo quy trình như sau:

Bước 1: Làm sạch bề mặt, tẩy sạch bụi, dầu mỡ và các chất bẩn khác.

Bước 2: Chà nhám bề mặt cánh quạt cần sơn.

Bước 3: Làm sạch bề mặt với vải lau chuyên dụng.

Bước 4: Tiến hành sơn phủ, kết hợp phủ nền và chất làm cứng (nếu cần)

Bước 5: Sơn quét hoàn thiện, làm khô và đóng rắn.

Dán Tấm Ốp Bảo Vệ

Tương tự như sơn phủ bảo vệ và các biện pháp lý hóa khác, phương pháp dán tấm ốp bảo vệ để chống hao mòn cánh tuabin gió được chúng tôi thiết kế và sử dụng linh hoạt dựa trên mức độ ăn mòn của cánh quạt, phạm vi mài mòn, và khả năng còn có thể hoạt động của cánh quạt. Nhìn chung, quy trình dán tấm ốp bảo vệ cánh quạt bao gồm những công đoạn chính sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị bề mặt cần dán miếng ốp, làm sạch và loại bỏ bụi bẩn.

Bước 2: Dán tấm ốp lên vị trí định sẵn.

Bước 3: Làm phẳng tấm ốp, loại bỏ nếp gấp, nhăn và bong bóng khí.

Bước 4: Xử lý mép tấm ốp với keo và các dung dịch chuyên dụng.

Bước 5: Kiểm tra bề mặt toàn diện, gia cố và làm khô.

Giải Pháp Chống Hao Mòn Tuabin Điện Gió Cho Nacelle và Hub

Ngoài cánh quạt, nacelle và hub cũng là các bộ phận cấu trúc quan trọng, tiếp xúc trực tiếp với các nhân tố thời tiết gây hư hại như mưa, bụi, bức xạ UV hay sấm sét. Với chức năng chính là bảo vệ bộ phận máy móc tuabin như máy phát điện, hộp số và các thành phần của hệ thống điều khiển, nacelle và hub cần phải được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên, đảm bảo luôn duy trì các điều kiện hoạt động quy định như trọng lượng nhẹ, độ cứng cao, bền trước nhiệt độ, chống thấm, chống rỉ…

Để giải quyết những vấn đề trên, MBWIND cung cấp các giải pháp bảo vệ hoàn hảo lớp bề mặt với phương án “Sơn ống tuabin gió” cho các cánh tuabin gió, nacelle, và hub, đảm bảo quá trình vận hành và bảo dưỡng điện gió hoạt động trơn tru và hiệu quả nhất cho các trang trại điện gió trên bờ và cả ngoài khơi. Dựa trên điều kiện thời tiết, khí hậu, cũng như các tác nhân khác tại khu vực trang trại điện gió, chúng tôi sẽ đề ra các giải pháp sơn ống tuabin gió phù hợp, đảm bảo bảo vệ bề mặt tuabin an toàn tối ưu, đạt được hiệu suất làm việc cao nhất.

>> Đọc thêm: Dịch vụ sửa chữa nacelle và hub 

Giải pháp chống hao mòn nacelle và hub

Sau 1 Năm, Chủ Đầu Tư Cần Trang Bị Gì Để Bảo Vệ Cánh Tuabin Khỏi Hao Mòn?

Là thiết bị hoạt động trong điều kiện đặc thù, cánh quạt tuabin gió phải tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân thời tiết như: nắng, gió, mưa, tuyết, bão, tia UV trực tiếp từ mặt trời, các va đập với các tác nhân bất ngờ,… Chính vì vậy, theo thời gian, cụ thể là sau khoảng một năm, các chủ đầu tư phải thường xuyên kiểm tra tình trạng tuabin và tăng cường các biện pháp bảo vệ mặt PE của cánh để bảo vệ cánh tuabin khỏi hao mòn.

Với hai phương án bảo vệ mặt PE cánh tuabin mà MBWIND đề xuất là Dán tấm ốp bảo vệ và Sơn phủ chống hao mòn với phương án sơn ống tuabin gió, các nhà đầu tư có thể trang bị các và loại miếng ốp dán và các dòng sơn phủ chuyên dụng cho cánh tuabin điện gió, đặc biệt là tuabin điện gió ngoài khơi.

Như đã nói trên, các nhà đầu tư có thể cân nhắc đến các đặc tính bền chắc, kết dính, chịu nhiệt, chịu lực và các tác động hóa lý khác. Nhằm đảm bảo cánh tuabin có thể chống hao mòn một cách bền vững và tiết kiệm nhất.

Chống hao mòn cánh tuabin gió

MBWIND – Đơn Vị Cung Cấp Dịch Vụ Chống Hao Mòn Cánh Tuabin Gió Hiệu Quả

Thấu hiểu được mối bận lòng của các chủ đầu tư đối với vấn đề hao mòn cánh tuabin gió, MBWIND không ngừng cải tiến kỹ thuật và tìm kiếm giải pháp tối ưu nhất để bảo vệ cánh tuabin khỏi mọi tác nhân hao mòn; giúp mọi trang trại điện gió trên bờ và ngoài khơi có thể vận hành một cách an toàn, hiệu quả và tiết kiệm nhất.

Đến với chúng tôi, không ai phải băn khoăn lo lắng, bởi lẽ chúng tôi cung cấp dịch vụ trọn gói chống hao mòn cánh tuabin với chất lượng chu đáo nhất, từ khảo sát tình trạng thực tế cho đến tư vấn bảo dưỡng sau thi công.

Chúng tôi cam kết mang lại cho các chủ đầu tư, cũng như quý khách hàng trải nghiệm dịch vụ tốt nhất với:

  • Đội ngũ chuyên gia, kỹ thuật viên chuyên môn, giàu kinh nghiệm.
  • Đầy đủ thiết bị phục vụ thi công như: Xe cẩu, Xe nâng… hóa chất
  • Chất lượng dịch vụ đạt chuẩn quốc tế, trọn gói đầy đủ, chu đáo tận tình.
  • Hợp đồng và các chính sách rõ ràng minh bạch.
  • Giá thành cạnh tranh đi đôi với chất lượng, đảm bảo tối ưu chi phí.
  • Sử dụng sàn thao tác đảm bảo an toàn và tính hiệu quả cao
  • Sẵn sàng phục vụ và tư vấn 24/7. Bạn cần là chúng tôi có.
Chứng nhận iso 9001 - 2015
Chứng nhận iso 45001 - 2018
Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng

LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY HÔM NAY

Nếu bạn quan tâm và có nhu cầu đến các dịch vụ Chống Hao Mòn Cánh Tuabin Gió, thì đừng ngại ngần mà nhấc máy liên hệ tới MBWIND theo hotline 0904.629.636 hoặc email: info@mbwind.com.vn để được tư vấn và hỗ trợ ngay hôm nay!

Đội ngũ chuyên viên chăm sóc khách hàng của chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ 24/7, có mặt bất cứ khi nào bạn cần và luôn sẵn lòng lắng nghe mọi yêu cầu của bạn về các Giải Pháp Chống Hao Mòn Cánh Tuabin Gió.

0904 629 636 BÁO GIÁ NGAY