DỊCH VỤ SỬA CHỮA CÁNH TUABIN GIÓ

Sửa chữa cánh Tuabin được xem là một trong những công đoạn gia cố tu sửa quan trọng và tốn nhiều chi phí nhất trong việc vận hành và bảo dưỡng điện gió. Vậy sửa chữa cánh Tuabin là gì? Nguyên nhân của việc sửa chữa cánh tuabin gió? Các loại hư hỏng thường gặp trong công tác sửa chữa cánh quạt Tuabin gió? Quy trình sửa chữa cánh Tubin gió? Phương pháp sửa chữa cánh Tuabin cho các loại hư hỏng khác nhau.

Việc sửa chữa cánh tuabin gió rẻ hơn nhiều so với thay mới. Hiện nay có rất nhiều công nghệ được áp dụng trong quá trình sửa chữa cánh vừa giảm được chi phí đáng kể và thời gian thực hiện nhanh chóng giúp cho chủ đầu tư sớm vận hành trở lại.

Công ty Dịch vụ Điện gió MB ra đời như một giải pháp tối ưu cho các công trình điện gió. Chúng tôi cung cấp các dịch vụ kiểm tra cánh tuabin, dịch vụ sửa chữa cánh Tuabin gió trọn gói, hiệu quả, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí cho các công trình điện gió trên bờ và ngoài khơi trên khắp Việt Nam và khu vực.

Để đảm bảo tính an toàn, thời gian sửa nhanh và giúp khách hàng tiết kiệm chi phí. Chúng tôi sử dụng sàn thao tác trong việc sửa chữa cánh.

Đối với các dự án sửa chữa cánh Tuabin gió, chúng tôi thường tiến hành như sau:

Quy Trình Kỹ Thuật Sửa Chữa Cánh Tuabin

sua chua canh tuabin gio vietnam

Kiểm Tra và Phân Tích Mức Độ Hư Hỏng Của Cánh Tuabin

Đây là bước đầu tiên cũng như quan trọng nhất để khái quát về tình trạng hư hỏng của Tuabin quạt gió.

MBWIND tiến hành kiểm tra tình trạng Tuabin thông qua các dữ liệu nhờ quan sát sự thay đổi tại bề mặt cánh quạt, tình trạng bị ăn mòn, nứt vỡ hoặc biến dạng bởi các tác nhân khác. Hoặc áp dụng các phương pháp kỹ thuật kiểm tra không phá hủy (NDT) để đánh giá tình trạng và phân tích mức độ hư hỏng một cách chính xác nhất thông qua dữ liệu về: vết nứt vỡ, độ dày lớp sơn, tình trạng các mối hàn, kiểm tra ăn mòn, đo độ cứng và bề dày của vật liệu, đo bề dày vật liệu,… Từ đó kết luận nguyên nhân và phân loại dạng hư hỏng.

Lên Kế Hoạch Sửa Chữa Cánh Tuabin Quạt Gió

Dựa trên những phân tích và kết luận của quá trình đánh giá, chúng tôi bắt đầu lập kế hoạch chi tiết cho công tác sửa chữa cánh quạt Tuabin gió. Kế hoạch sửa chữa thiết bị điện gió có thể bao gồm sơ đồ bản vẽ sửa chữa, các trang thiết bị cần thiết (có sẵn hoặc cần trang bị bổ sung), phương án dự phòng cho các vấn đề phát sinh, kết quả sửa chữa dự kiến và chi phí để hoàn thành dự án sửa chữa cánh quạt.

MBWIND luôn cam kết rõ ràng minh bạch trong mỗi giai đoạn lên kế hoạch, đề ra phương án cho vấn đề phát sinh cũng như các chính sách bảo vệ quyền lợi khách hàng toàn vẹn.

Tiến Hành Sửa Chữa Cánh Tuabin Gió

Sau khi hoàn thành công đoạn chuẩn bị, chúng tôi bắt đầu tiến hành sửa chữa cánh quạt Tuabin gió theo mức độ hư hỏng cũng như các phương pháp kỹ thuật đặc thù, như: sơn phủ, chỉnh sửa khiếm khuyết, nứt nẻ, gia cố, tân trang tu sửa cánh quạt gió, trả lại tình trạng hoạt động ban đầu.

MBWIND cam kết thi công sửa chữa cánh Tuabin đúng kỹ thuật khoa học, đảm bảo các điều kiện an toàn cũng như hoàn thành theo tiến độ được được giao.

Kiểm Tra, Báo Cáo, Theo Dõi Sau Sửa Chữa Cánh Tuabin

Nhằm đảm bảo không xảy ra bất cứ trục trặc nào, chúng tôi tổ chức nghiệm thu thành phẩm cánh quạt sau sửa chữa, đối chiếu với kế hoạch dự kiến ban đầu và sau khi đảm bảo không còn tồn tại bất cứ sai sót nào, chúng tôi bàn giao sản phẩm cánh quạt gió với tình trạng hoàn thiện, kèm theo chính sách bảo hành và theo dõi tình trạng cánh tuabin sau sửa chữa.

Bên cạnh đó, MBWIND cũng đồng thời cung cấp dịch vụ kiểm tra, phân tích tình trạng cánh tuabin, bão dưỡng, tân trang bảo trì cánh tuabin cũng như các bộ phận và thiết bị tuabin điện gió khác.

Các Kỹ Thuật Sửa Chữa Cánh Tuabin

Sửa Chữa Cánh Tuabin Bị Ăn Mòn

Tình trạng cánh Tuabin bị ăn mòn rìa đầu cánh quạt (Leading edge erosion), đặc biệt đối với các tuabin điện gió ngoài khơi, là vấn đề phổ biến thường gặp nhất. Đây chính là nguyên nhân làm giảm hơn 5% sản lượng năng lượng hàng năm cho các tuabin gió, bởi các tác động làm tăng hệ số cản và giảm hệ số cân bằng của cánh quạt.

Dựa trên độ nghiêm trọng ăn mòn, MBWIND áp dụng các phương pháp dùng sơn hoặc các loại lớp phủ bảo vệ chống ăn mòn, chống tại các tác nhân thời tiết, mưa gió, độ ẩm, nhiệt độ, có thể kể đến: lớp phủ có chứa polyurethane, sol-gel hữu cơ-vô cơ hay epoxy-polyurethane, có hỗ trợ bởi các hạt nano.

MBWIND cung cấp các dịch vụ gia cố, khôi phục tình trạng ăn mòn, sửa chữa Tuabin gió bị ăn mòn rìa đầu cánh quạt bằng các công nghệ tiên tiến nhất, khôi phục hiệu quả khí động học và đảm bảo hiệu suất Tuabin gió trên bờ và ngoài khơi.

->Xem thêm: Giải pháp chống hao mòn cánh Tuabin gió tối ưu

sửa chữa cảnh Tuabin điện gió
Sửa chữa cánh Tuabin điện gió

Sửa Chữa Cánh Tuabin Bị Nứt, và Các Hư Hỏng Thẩm Mỹ

Một loại hư hỏng phi cấu trúc đối với vật liệu tổng hợp của cánh Tuabin đó là các vết nứt, tách lớp, thôi kết dính hoặc các hư hỏng vật lý bề mặt khác. Dựa trên độ nghiêm trọng của hư hỏng, MBWIND thực hiện sửa chữa cánh Tubin bị nứt rạn bằng các phương pháp lấp, dán (Filling and sealing – “dill & fill”).

Với giải pháp này, chúng tôi tiến hành làm rõ vết hư hỏng, bơm các vật liệu gia cố vào điểm khiếm khuyết, thưởng là các loại nhựa đặc biệt, cùng sợ hỗ trợ của súng bơm thủ công hoặc dụng cụ ép khí bằng khí nén. Vật liệu được tiêm có thể có thời gian đóng rắn trong vài giờ hoặc thậm chí một ngày, ở nhiệt độ môi trường hoặc ở nhiệt độ cao hơn tùy thuộc vào tính chất hóa học của các chất được sử dụng.

MBWIND luôn đảm bảo sửa chữa cánh Tuabin nứt rạn nhanh chóng, hiệu quả, không gây hư hại đến các sợi vật liệu và không ảnh hưởng đến toàn bộ cấu trúc cánh quạt gió. Đảm bảo ngăn chặn các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vết nứt, tách lớn hơn, làm thấm ẩm, gãy đổ cánh quạt.

Sửa Chữa Cánh Tuabin với Các Lỗi Hư Hại Cấu Trúc Nghiêm Trọng

Các lỗi hư hại cấu trúc cánh Tuabin quạt gió thường gặp khi các sợi composite bị hư hỏng, để lại những vết khiếm khuyết lớn, dạng bậc, lỗ khoan thon, rạn nứt sâu… MBWIND thường áp dụng các phương pháp cắm đắp vá (Plug/patch and scarf repair) để đưa cánh Tuabin về nguyên trạng.

Sau khi làm sạch và định hình rõ bề mặt hư tổn, chúng tôi tiến hành đắp vá sửa chữa cánh Tuabin. Các giải pháp cho miếng dán thường là: dải băng sợi tổng hợp được ngâm tẩm và cắt theo hình dạng cố định, được dán đè thành nhiều lớp bằng các lớp keo cố định kết dính.

MBWIND cam kết sửa chữa, khắc phục hoàn toàn các loại kiếm khuyết, hư hỏng nhanh chóng, gia cố kỹ thuật, theo dõi sát sao tình trạng sau sửa chữa cánh quạt Tuabin.

Sửa chữa cánh tuabin điện gió

Một Số Hình Ảnh Kiểm Tra - Bảo Dưỡng - Sửa Chữa Cánh Tuabin Gió

Sửa lỗi bị gãy bulong cánh trong quá trình lắp đặt

Mới đây MBWIND tham gia sửa chữa cánh tuabin gió tại dự án Điện Gió Song An, Xã An Khê, Thị xã An Khê, Tỉnh Gia Lai. Tuabin hãng CRRC, loại cánh TMT, 14 trụ, độ cao 140m. Thời gian thi công là 30 ngày. 

Quy trình thực hiện

1. Tiếp nhận yêu cầu sửa chữa từ CRRC

2. Khảo sát và làm báo cáo kỹ thuật. Phương án sửa chữa

3. Tiến hành làm theo 4 bước

  • Lấy bolts gãy từ trong lỗ ra
  • Làm sạch lòng lỗ
  • Taro lại ren
  • Lắp đặt bolts mới

4. Kiểm tra và nghiệm thu

Một số hình ảnh thực tế quá trình sửa cánh tuabin gió tại dự án

Các dự án đã triển khai